Thể theo nguyện vọng của nhiều thành viên, xin mở cái tóp pịc này thay cho việc mở lớp học để giới thiệu, hướng dẫn sử dụng Bờ Nát Xích ở trình độ nâng rất cao. Với cách này thì nhiều bạn ở vùng sâu vùng xa, eo hẹp về thơi gian vẫn có thể tranh thủ học được. Do tính chất đặc thù của Tọp pịc này và cũng để tránh làm loãng gây ảnh hưởng đến sự theo dọi của các bạn nên cái Tóp pịc này sẽ chỉ dành cho những người cùng tham gia hướng dẫn mà thôi.
Mong các bạn đã biết về Bờ Nát Xích cùng tham gia với tớ để cho tớ bớt ...sướng. Sướng quá là không chịu được.
Bài 1. Ai không nên học Bờ Nát Xích ???
Nghe người ta nói Bờ Nát Xích hay mà vội bỏ thời gian ra để nghiên cứu, để học sử dụng thì dễ nhanh chán Bờ Nát xích lắm lắm.
Đã có bao giờ các bạn theo dõi các cháu mẫu giáo lớp ăn cháo sử dụng cái máy tính tay cộng trừ nhân chia chưa. Các bạn sẽ thấy các cháu đó sử dụng cái máy tính đó như thế nào khi mà chưa biết các phép tính cộng trừ nhân chia là cái gì, có thể măm măm được không.
Các bạn được học sử dụng các phần mềm SAP, CAD, ETAB, XETAP ... vào năm thứ mấy của đại học. Tại sao người ta không dạy các phần mềm này vào năm thứ nhất mà phải đợi đến mấy năm sau mới dạy.
Cái Bờ NÁT Xích này cũng vậy. Để sử dụng nó thì các bạn cần có kiến thức về cơ học đất và nền móng công trình. Nếu không có thì sẽ giống như các cháu mẫu giáo lớp ăn cháo nghich máy tính mà thôi. Đừng hy vọng các phần mềm máy tính sẽ lấp các lỗ hổng kiến thức. Chẳng cấn hiểu biết kiến thức cơ bản nhưng vẫn chạy được phăm phăm thì rất ...kinh sợ.
Tất nhiên là chẳng ai giỏi tất cả các vấn đề trong Cơ học đất nền móng. Mỗi người chỉ có thể biết một phần nào đó mà thôi. Vì vậy, các bạn vẫn có thể sử dụng Bờ Nát xích ngay cả khi bạn chưa là chuyên gia mà bạn mới chỉ là sinh viên khi đã biết tính móng nông, tính lún đơn giản. Tất nhiên là sẽ chỉ sử dụng hạn chế trong những phần mà mình biết mà thôi. Nếu những cái kiến thức tối thiểu này mà không biết thì tốt nhất là chuyển qua chơi Đế chế II thì hay hơn.
Như vậy, là các bạn đã biết ai không nên học cái anh Bờ Nát xích này cho nó đỡ tức bực về sau.
Bài 2. Cấu tạo các bộ phận chân tay miệng và ...của Bờ nát xích.
Sau khi cài đặt xong cái anh Bờ nát xích thì có được cái anh Bờ Nát xích trong máy. Còn làm thế nào để cài đặt và kiếm cái anh này ở đâu thì mua hoặc là ...tớ không biết đâu nhé.
Để cho dễ và tiện theo dõi ở đây thì các bạn tạm chơi cái anh 7.2 Bờ rồ phẹc sần nần. Nắm thật vững một anh thì các anh sau này cũng thế cả.
Lúc này trên máy của bạn trong mục Plaxis sẽ có 4 phần như sau:
Phần 1 là để nhập số liệu
Phần 2 là để chạy hoặc đi hoặc bò hoặc chơi chương trình
Phần 3 là để xuất kết quả
Phần 4 là để làm gì thì để tớ ...đọc thêm đã.
Thứ tự thực hiện thì xong 1 đến 2, 3 và 4.
Nếu tại các bước sau thấy bước trước chưa ổn thì quay lại bước trước mà làm lại.
Lưu ý: Bước 2 của nó thì rất mệt, không giống mấy cái anh phần mềm khác vào xong là chạy. Bước 2 của cái anh Bờ Nát xích này nó chạy cà giựt, cà giựt không giống chạy mà giống bò hoặc đi lững thững thì nhiều hơn. Khi thực hiện cái bước hai này thì người thực hiện thấy mệt mỏi rất nhiều. Ban đầu có thể sẽ hơi bị ...lẩn thẩn. Vì vậy, trước khi chạy cái phần 2 thì nên...uống nước.
Bài 3.1. Nhập số liệu ban đầu
Nếu táy máy bấm vào cái số 1 được nêu ở bài trên thì sẽ có cái này:
Cần khai báo tên tuổi này nọ của bài toán cần giải bằng cách bấm vào File/New sẽ cho ra mấy thứ.
Điền các giá trị vào đầy các bảng.
Bảng có 2 phần là Project và dimensions.
Project thì :
Trong cái chỗ "Model" thì tuỳ bài toán mà chọn là Plane Strain hoặc Axisymmetry. Còn chúng là gì thì tớ cóc biết. Tự tìm hiểu lấy
Cái chỗ Elements có 2 lựa chọn là 6 cái bánh Node hoặc 15 cái bánh Node. Đói cần ăn nhiều, ắn kỹ thì chọn 15. ăn chơi chơi thì chọn 6. Tại sao chúng nó không cho chọn khác đi nhỉ. 7, 8 hay 100 Node thì sẽ thích hơn chứ nhỉ.
Dimensions thì
Cần khai báo cho đủ các thông tin ở đây. Cái trái phải trên dưới là giới hạn vmiền vật liệu mà ta nghiên cứu. Nếu lấy bé quá thì cái vùng biên của giới hạn này sẽ ảnh hưởng làm thay đổi kết quả tính toán. Nếu lấy lớn quá thì kích thước các phần tử sẽ to gây sai số lớn cho kết quả. Vì vậy, cần lưu ý việc khái báo cái trái phải trên dưới sao cho ...hợp lý. Còn thế nào là hợp lý thì các bạn tự đi mà xác định lấy.
Nguyên tắc để cho hợp lý là: cái trái phải trên dưới này nhỏ đến mức có thể sao cho nếu có mở rộng vùng giới hạn rộng lên thêm thì không làm thay đổi đáng kể kết quả cuối cùng.
Như vậy là, để biết xác định cái trái phải trên dưới này thế nào là hợp lý thì cần có kết qủa cuối cùng trong khi chưa chạy chương trình tính toán tí tẹo nào. Vậy thì, đầu tiên thì chọn bừa, sau này thấy chưa hợp lý hoặc sai thì sửa lại cái trái phải trên dưới này cho đến khi nó hợp lý thì thôi. Lanh thì làm lại ít, không lanh thì làm đi làm lại nhiều. Mãi thì cũng sẽ tự có kinh nghiệm và lần sau sẽ chọn nhanh hơn. Còn làm mãi mà vẫn chưa chọn được thì ...bỏ đi không sửa, không làm nữa mà chỉ cần rút kinh nghiệm sâu sắc và chuyển sang chơi Game.
Cuối cùng thì nhớ đến OK. Nếu không nhớ đến OK thì sẽ phiền lắm không tin thì cứ thử không bấm OK mà xem.
Thế là xong phần khai báo chung chung. Để chỉnh sửa thay đổi những thông tin nêu trên thì bấm File/General settings.
Tạm dừng ở đây. Mai chơi tiếp- follow: Ketcau.com.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét